Tuy nhiên, công tác này vẫn chưa đáp ứng yêu cầu trong tình hình hiện nay. Chỉ số CCHC của tỉnh Cà Mau trong các năm gần đây đạt thấp so với cả nước và khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long. Chỉ số năng lực cạnh tranh (PCI) năm 2014 của tỉnh tụt hai hạng so với năm 2013 (58/63 tỉnh, thành phố); trong đó có những chỉ số liên quan trực tiếp đến cải cách hành chính đạt điểm thấp như: chi phí thời gian thực hiện các quy định của nhà nước, thiết chế pháp lý, tính minh bạch và khả năng tiếp cận thông tin... Qua đó cho thấy, sự chỉ đạo và thực hiện công tác CCHC của các cấp, các ngành trong tỉnh chưa thực sự quyết liệt và còn mang tính hình thức; việc rà soát, công khai thủ tục hành chính (TTHC) và thực hiện cơ chế “một cửa, một cửa liên thông” chưa đồng bộ và hiệu quả, có nơi còn nặng tính hình thức; tinh thần trách nhiệm, ý thức chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính, thực hiện quy tắc ứng xử của một bộ phận cán bộ, công chức, viên chức chưa tốt, còn biểu hiện thiếu trách nhiệm, vô cảm với bức xúc của người dân khi giải quyết các thủ tục hành chính. Công tác phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị, địa phương trong tham mưu, giải quyết công việc còn thiếu chặt chẽ; thực hiện cải cách chế độ công vụ, công chức chưa đáp ứng được yêu cầu đặt ra.

Để nâng cao chất lượng, hiệu quả của CCHC trên địa bàn tỉnh, cải thiện chỉ số CCHC và PCI của tỉnh, thiết nghĩ UBND tỉnh tiếp tục quan tâm và tăng cường chỉ đạo, kiểm tra các sở, ngành tỉnh, UBND cấp huyện, cấp xã thực hiện tốt hơn nhiệm vụ CCHC. Thủ trưởng các sở, ngành cấp tỉnh, UBND các huyện, thành phố chỉ đạo sớm khắc phục những nhược điểm, hạn chế, nhất là về tinh thần trách nhiệm, kỹ năng tác nghiệp và thái độ ứng xử của cán bộ, công chức tại các bộ phận một cửa, xử lý các thủ tục hành chính, tạo điều kiện tốt nhất cho người dân và doanh nghiệp khi giải quyết các thủ tục hành chính. Thực hiện đồng bộ các biện pháp, giải pháp về công tác CCHC, trọng tâm là đẩy mạnh cải cách TTHC; bố trí cán bộ, công chức, viên chức có đủ trình độ, năng lực và có phẩm chất đạo đức tốt làm việc tại những đầu mối giải quyết TTHC. Thực hiện nghiêm túc việc niêm yết công khai, minh bạch và đảm bảo về quy trình, thủ tục, thời gian giải quyết công việc của tổ chức và công dân. Xử lý kịp thời, đúng quy định những yêu cầu, kiến nghị, phản ánh của người dân và doanh nghiệp về các vấn đề có liên quan đến các TTHC. Có như vậy mới góp phần tích cực cải thiện chỉ số CCHC và chỉ số PCI của tỉnh trong thời gian tới.

NSC

Nhận xét

Bài liên quan